Scholar Hub/Chủ đề/#thiết kế đồ họa/
Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực nghệ thuật kết hợp typography, hình ảnh và màu sắc để truyền tải thông điệp. Nó phát triển qua các thời kỳ từ tranh hang động đến thời kỳ kỹ thuật số, nổi bật qua các ngành như in ấn, kỹ thuật số và nhận diện thương hiệu. Các nguyên tắc cơ bản của thiết kế bao gồm cân bằng, tương phản và thống nhất. Công nghệ tiên tiến như Adobe Photoshop và Canva đóng vai trò chính, trong khi xu hướng tương lai kết hợp AI, VR và AR, hứa hẹn mở ra cơ hội sáng tạo hơn trong ngành này.
Thiết Kế Đồ Họa: Một Khái Niệm Tổng Quan
Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực nghệ thuật và chuyên môn liên quan đến việc tạo ra nội dung trực quan nhằm truyền tải thông điệp và ý tưởng. Các nhà thiết kế đồ họa sử dụng typography, hình ảnh, màu sắc, và các yếu tố thiết kế khác để tạo ra sản phẩm phục vụ cho các mục đích truyền thông, thương mại, và nghệ thuật.
Lịch Sử Thiết Kế Đồ Họa
Thiết kế đồ họa đã tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau qua các thời đại. Nó bắt đầu từ những hình vẽ trên tường hang động thời tiền sử, qua các bản in và chữ viết tay thời Trung Cổ, và sự phát triển mạnh mẽ hơn từ sau phát minh của máy in vào thế kỷ 15. Trong thế kỷ 20, với sự ra đời của máy tính và phần mềm thiết kế, lĩnh vực này đã trải qua một cuộc cách mạng lớn.
Các Ngành Đồ Họa Chính
Thiết kế đồ họa có thể được phân chia thành nhiều lĩnh vực chuyên biệt. Những lĩnh vực chính bao gồm:
- Thiết Kế Đồ Họa In Ấn: Bao gồm các sản phẩm như sách, tạp chí, biểu ngữ và tài liệu quảng cáo.
- Thiết Kế Đồ Họa Kỹ Thuật Số: Bao gồm thiết kế trang web, giao diện người dùng và đồ họa chuyển động.
- Nhận Diện Thương Hiệu: Tập trung thiết kế logo và các yếu tố nhận diện cho thương hiệu.
- Thiết Kế Quảng Cáo: Tạo ra các nội dung quảng cáo trực quan hấp dẫn người xem.
Các Nguyên Tắc Thiết Kế Đồ Họa
Một số nguyên tắc cơ bản giúp hướng dẫn quá trình thiết kế đồ họa bao gồm:
- Cân Bằng: Đạt được sự ổn định trong bố cục qua phân bố các yếu tố thiết kế giúp tác phẩm không bị lệch một bên.
- Tương Phản: Sử dụng đối lập giữa các yếu tố (như màu sắc, hình dạng) để nhấn mạnh và tạo điểm nhấn.
- Nhịp Độ: Tạo ra cảm giác chuyển động và dòng chảy trong thiết kế qua sắp xếp các yếu tố một cách có hệ thống.
- Thống Nhất: Đảm bảo rằng các yếu tố thiết kế có sự hài hòa và sự kết nối với tổng thể tác phẩm.
Công Nghệ và Phần Mềm Thiết Kế
Ngày nay, phần mềm thiết kế đồ họa đã trở thành công cụ không thể thiếu. Các phần mềm phổ biến như Adobe Photoshop, Illustrator, và InDesign cung cấp đầy đủ các chức năng từ chỉnh sửa hình ảnh đến thiết kế đồ họa phức tạp. Các công cụ trực tuyến như Canva cũng đang được nhiều người ưa chuộng nhờ giao diện thân thiện và dễ sử dụng.
Tương Lai Của Thiết Kế Đồ Họa
Thiết kế đồ họa không ngừng phát triển và thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thế giới số. Xu hướng hiện nay hướng đến việc kết hợp AI, thực tế ảo (VR), và thực tế tăng cường (AR) vào quá trình thiết kế, mở ra thêm nhiều cơ hội sáng tạo và áp dụng mới.
Với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu ngày càng cao về giao tiếp hình ảnh, thiết kế đồ họa sẽ tiếp tục là một ngành nghề đầy triển vọng và thử thách, đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ từ những người theo đuổi lĩnh vực này.
Thiết Kế Hệ Thống WebGIS Để Hỗ Trợ Sự Tham Gia Chủ Động của Người Dân Trong Quy Hoạch Sử Dụng Đất Tóm tắt: Tính hiệu quả của một hệ thống quy hoạch sử dụng đất (QHSDĐ) phụ thuộc nhiều vào tính minh bạch của nó. Trong bối cảnh này, hệ thống QHSDĐ của Việt Nam thường bị chỉ trích vì sự tham gia không đáng kể của cộng đồng địa phương trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch sử dụng đất. Để giải quyết vấn đề này, các tác giả đã phát triển một hệ thống WebGIS QHSDĐ nhằm cung cấp kênh giao tiếp từ chính phủ đến người dân và nâng cao sự tham gia chủ động của cộng đồng địa phương trong QHSDĐ. Dựa trên nền tảng mã nguồn mở (PostgreSQL/PostGIS, MapServer, pMapper và Apache), hệ thống WebGIS QHSDĐ cho phép người dân duyệt dữ liệu QHSDĐ và địa chính, đưa ra và xem các phản hồi và đề xuất cho các kế hoạch QHSDĐ, trao đổi tin nhắn với nhân viên chính phủ và các công dân khác, v.v. Hệ thống đã được thử nghiệm tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội và đạt được kết quả tích cực, mặc dù cần một số điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu của người dân.
#Quy hoạch sử dụng đất; WebGIS; Tham gia của công chúng; Phần mềm mã nguồn mở; Huyện Đông Anh
Vận dụng quy trình thiết kế kĩ thuật của Stone-Macdonald trong tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Technological changes during the current fourth industrial revolution have brought about innovation requirements for education, STEM education is an advanced educational trend with an innovative approach to teaching in early childhood education today in different countries. Organizing scientific discovery activities for children in the direction of STEM education is a teaching innovation strategy. From the technical design process of Stone-MacDonald in organizing STEM educational activities for preschool children, the article proposes the process of organizing STEM education-oriented scientific discovery activities for 5-6 year old preschoolers to promote children's interest in scientific discovery activities and contribute to improving the efficiency of organizing scientific discovery activities in preschools. The organization of scientific activities in the direction of STEM education for 5-6 year old preschool children is found to be effective and contributes to improving the quality of teaching for preschool children.
#STEM education #technical design process #activity organization #scientific discovery #5-6 year old children
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG GIẢNG DẠY XÂY DỰNG Ý TƯỞNG THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ Ứng dụng công nghệ thông tin vào đào tạo thiết kế đồ họa đã dẫn đến một số thách thức trong phương pháp giảng dạy xây dựng ý tưởng thiết kế cho sinh viên. Công nghệ phát triển tạo cho sinh viên một cách thức thực hành sáng tạo mới khác với các phương pháp truyền thống trước đây. Bài viết này sử dụng lý thuyết hoạt động (activity theory) như một lăng kính để đưa ra thảo luận vấn đề: xây dựng ý tưởng trong thiết kế đồ hoạ trong thời đại công nghệ, đồng thời cũng đưa ra một số ý kiến xây dựng phương pháp sư phạm phù hợp để giảng dạy vấn đề này.
#Quy trình thiết kế #thiết kế đồ họa #xây dựng ý tưởng #công nghệ thông tin #tư duy thiết kế
PHÁT TRIỂN THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TRONG BỐI CẢNH CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4 Phát triển đào tạo Thiết kế đồ hoạ, trên cơ sở những yêu cầu mới nảy sinh từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở đào tạo cần có những thay đổi cần thiết để bắt nhịp với xu thế của thời đại. Đây cũng là thuận lợi, khó khăn và thách thức với phát triển đào tạo Thiết kế đồ hoạ - không phải là công việc một sớm một chiều mà cần sự hỗ trợ của cơ quan quản lý đào tạo sự chung tay của đơn vị sử dụng lao động để đào tạo ra nguồn nhân lực đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội.
#Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 #đào tạo #Thiết kế đồ họa #Phương pháp #chương trình
Mô hình hóa hệ thống thiết bị trao đổi nhiệt trong chu trình nhiệt của nhà máy điện hạt nhân bằng phần mềm mô phỏng. Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ việc xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân đang được triển khai tại các cơ sở đào tạo của Việt Nam. Việc kết hợp kiến thức chuyên ngành kỹ thuật nhiệt và tin học sẽ cho phép chúng ta có thể mô hình hóa hệ thống thiết bị trao đổi nhiệt trong nhà máy điện hạt nhân. Kết quả của quá trình mô hình hóa này không chỉ phục vụ đắc lực cho công việc tính toán thiết kế, vận hành mà còn đem lại nhiều hiệu quả trong việc đào tạo công nghệ và thiết bị của nhà máy điện hạt nhân. Trong đề tài này, chúng tôi đã mô hình hóa hoàn chỉnh hệ thống thiết bị trao đổi nhiệt trong chu trình nhiệt của nhà máy điện hạt nhân trên một phần mềm mô phỏng cho phép tính toán các thông số nhiệt động của môi chất, các đặc trưng cơ bản của thiết bị cần thiết cho quá trình thiết kế, đặc biệt là các thiết bị trao đổi nhiệt.
#nhà máy điện hạt nhân #chu trình nhiệt #mô hình hóa #thiết kế #vận hành #thiết bị trao đổi nhiệt
Lựa chọn thiết kế choòng khoan kim cương đa tinh thể (PDC) tối ưu cho công đoạn 8½" tại các giếng khoan nhiệt độ cao, áp suất cao mỏ Hải Thạch, bể Nam Côn Sơn Việc lựa chọn choòng khoan phù hợp giúp tăng vận tốc cơ học khoan và chiều dài khoảng khoan, giảm chi phí thi công giếng khoan, nâng cao hiệu quả kinh tế. Bài báo giới thiệu phương pháp nghiên cứu, tính toán, tiêu chí lựa chọn và đánh giá thiết kế choòng khoan hợp kim đa tinh thể (PDC) phù hợp nhằm tăng tốc độ cơ học cho công đoạn 8½” cho các giếng khoan nhiệt độ cao, áp suất cao tại mỏ Hải Thạch.
Kết quả nghiên cứu cho thấy khi sử dụng chủng loại choòng khoan tối ưu theo đề xuất với vận tốc cơ học khoan đã tăng gấp đôi so với trước đây. Điều này đã chứng minh tính khả thi về kỹ thuật và hiệu quả kinh tế đem lại cho dự án đồng thời mở ra hướng mới cho việc lựa chọn chủng loại choòng khoan phù hợp cho các khu vực khác có chung điều kiện địa chất, địa tầng và cấu trúc giếng khoan.
#Optimum drill bit #selection of optimised PDC bit #ROP #economic efficiency of bit selection
Thực trạng năng lực thiết kế hoạt động dạy học yếu tố số học của sinh viên ngành giáo dục tiểu học Trường Đại học Tây Nguyên
Năng lực (NL) thiết kế hoạt động dạy học (HĐDH) là một NL quan trọng đối với sinh viên (SV) sư phạm. Sự đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất và NL người học đòi hỏi SV sư phạm cần rèn luyện và nâng cao NL sư phạm. Đặc biệt là NL thiết kế HĐDH. Bài viết nghiên cứu lí luận NL và đánh giá NL thiết kế HĐDH yếu tố Số học của SV ngành Giáo dục tiểu học qua nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Tây Nguyên.
#năng lực #thiết kế #hoạt động dạy học #giáo dục tiểu học
THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON Hoạt động khám phá khoa học là hoạt động giúp trẻ nhận biết về các sự vật, hiện tượng ở xung quanh. Trong hoạt động khám phá khoa học, trẻ trải qua việc học là trải qua một tiến trình tìm tòi, khám phá, thử nghiệm và sáng tạo. Điều này giúp trẻ hình thành các năng lực tư duy, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề, nuôi dưỡng lòng say mê khám phá, đấy là những tiền đề cần thiết cho trẻ trong suốt cuộc đời. Nếu đưa những thí nghiệm vào hoạt động khám phá khoa học, biến những hoạt động này thành những hoạt động khám phá bổ ích thì trẻ sẽ trở thành nhân tố chủ động trong việc chiễm lĩnh tri thức. Đối với trẻ 5-6 tuổi ở trường Mầm non, thay vì cung cấp kiến thức theo con đường có sẵn, việc thiết kế thí nghiệm trong hoạt động khám phá khoa học là một phương thức giáo dục bổ ích, hiệu quả.
#experiment; discovery; activities; design #organization.
ỨNG DỤNG SÁNG TẠO HOA VĂN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN TRONG THIẾT KẾ ÁO DÀI Trang phục áo dài nữ Việt Nam là biểu tượng văn hóa gắn liền với hình tượng người phụ nữ Việt Nam. Qua nhiều thời kỳ, chiếc áo dài truyền thống thay đổi nhằm phù hợp thị hiểu thẩm mỹ đương thời, những nhà thiết kế (NTK) đã dùng trí sáng tạo không ngừng cập nhật, thay đổi kiểu dáng, chất liệu, màu sắc phù hợp hơn với nhịp sống của thời đại. Biểu tượng áo dài được gìn giữ và phát triển cùng bao biến chuyển của xu hướng, trào lưu văn hóa trong xã hội. Áo dài không chỉ thể hiện nét đẹp ở cách sử dụng trang phục người phụ nữ, còn thể hiện tư duy sáng tạo, thị hiếu thẩm mỹ trong văn hóa dân tộc. Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập và phát triển toàn thế giới, việc nghiên cứu gìn giữ những nét truyền thống trong trang phục áo dài nói riêng và các lĩnh vực nói chung đang trở nên cấp thiết. Hoa văn trống đồng Đông Sơn là biểu tượng đại diện cho nền văn minh văn hóa người Việt thời kì dựng nước, áo dài là sản phẩm biểu tượng cho trang phục truyền thống. Việc đưa hoa văn trống đồng Đông Sơn vào thiết kế áo dài là một điều rất có ý nghĩa, đáp ứng mong muốn thể hiện tinh thần dân tộc, gìn giữ những nét đẹp truyền thống trong văn hóa trang phục người Việt Nam.
#Áo dài #thiết kế #ứng dụng #nghệ thuật #hoa văn trống đồng Đông Sơn #Việt Nam
ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT HÀNG ĐỢI TRONG VIỆC TỐI ƯU HÓA THIẾT KẾ DỊCH VỤ Ngày nay, khi khoa học kĩ thuật càng phát triển thì nhu cầu của khách hàng về sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm dịch vụ càng khắt khe hơn. Trong xu thế cạnh tranh và toàn cầu hóa của nền kinh tế hiện nay, việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là một yếu tố quan trọng đối với nhà thiết kế sản phẩm dịch vụ. Khách hàng luôn mong muốn được mua hàng hóa và dịch vụ với giá thành sản phẩm thấp nhưng chất luợng đảm bảo. Do vậy, việc giảm thiểu chi phí đồng thời thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là một trong những vấn đề quan trọng trong tối ưu hóa thiết kế dịch vụ. Bài báo này nhằm mục đích đưa ra phương pháp tiếp cận lý thuyết hàng đợi để giải quyết các vấn đề tối ưu hóa trong thiết kế sản phẩm dịch vụ.
#lý thuyết hàng đợi #thiết kế tối ưu #sản phẩm-dịch vụ #chuỗi Markov #tối ưu hóa